Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Bất ngờ trong hồ sơ đăng ký dự thi đại học 2012


Bất ngờ trong hồ sơ đăng ký dự thi đại học 2012: Giảm đáng kể số lượng hồ sơ ảo tại các trường, sẽ không để xảy ra hiện tượng lộ đề thi, không có chặt chém thí sinh...
Lượt hồ sơ đăng ký dự thi năm nay giảm 7,4% so với năm trước được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định sáng 23/5, đây là tín hiệu đáng mừng vì hồ sơ ảo sẽ giảm. Thí sinh đã biết chọn trường dự thi. Cơ hội trúng tuyển vào ĐH sẽ nhiều hơn khi Bộ không khống chế thời hạn xét tuyển từng nguyện vọng...

Giảm số lượng hồ sơ ảo

- Thưa Thứ trưởng, thông tin Bộ GD-ĐT công bố cho thấy lượng hồ sơ thi ĐH giảm. Tín hiệu này nói lên điều gì?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Chúng tôi sẽ có phân tích kỹ hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, điều có thể thấy số hồ sơ thi giảm thì số hồ sơ ảo sẽ giảm so với năm trước. Điều này cũng thể hiện thí sinh có cân nhắc hơn trong việc đăng ký dự thi.

Mặt khác, năm nay công tác tuyển sinh có thay đổi. Cụ thể, tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia. Các trường được tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển. Bộ cũng không hạn chế thời gian xét tuyển mỗi đợt như năm ngoái mà chỉ quy định hạn chót nhận hồ sơ xét tuyển. Căn cứ đó các trường được xét tuyển nguyện vọng từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Thời gian xét tuyển dài hơn năm trước, thí sinh có 1 tháng rưỡi để đăng ký xét tuyển. Vì lý do này việc thí sinh nộp nhiều hồ sơ rồi chọn một để dự thi đã không còn cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển

- Đây là năm đầu Hải Phòng là cụm thi độc lập. Đâu là vấn đề cần phải lưu tâm khi có những ý kiến cho rằng, có kinh nghiệm trong tổ chức thi vẫn không tránh khỏi sai sót, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Đối với Hải Phòng thì kể cả kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, đúng quy chế. Năm nay Hải Phòng được giao là cụm thi tuyển sinh cho thí sinh Quảng Ninh và Hải Phòng dự thi vào ĐH Hàng Hải và các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội. Có thêm cụm thi này thí sinh không phải đi xa và giảm bớt ách tắc giao thông ở Hà Nội.

Tuy nhiên cũng có một số điểm cần lưu ý hơn, cụ thể: đảm bảo an toàn cho thí sinh đến dự thi đặc biệt là khâu ăn, ở .

Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng Hải Phòng có phân công tốt trách nhiệm cho từng cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời bình tĩnh xử lý sự cố, không nên vội vàng đưa thông tin khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền.

- Hải Phòng là cụm thi mới, Bộ GD-ĐT có tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát để kỳ thi diễn ra nghiêm túc đúng quy chế?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Khi có cụm thi thì số thí sinh về dự thi sẽ đông hơn đòi hỏi những yêu cầu về cơ sở vật chất sẽ nhiều hơn. Về công tác tổ chức nghiệp vụ thì cơ bản các trường đã có chuẩn bị. Cùng với đó, Bộ GD-ĐT đã có tăng cường kiểm tra. Đã có một đoàn công tác trước do Thứ trưởng Bùi Văn Ga làm trưởng đoàn đã về làm việc với TP Hải Phòng và hôm nay có thêm đoàn công tác nữa do tôi làm trưởng đoàn về kiểm tra. Điều này thể hiện sự quan tâm hơn của Bộ đối với Hải Phòng trong thi tuyển sinh ĐH và thi tốt nghiệp.

Bộ đã có chỉ đạo các cơ quan thông tấn, các địa phương khi có sự cố xảy ra trong quá trình thi thì phải hết sức bình tĩnh để có phương án xử lý. Đồng thời đề nghị các cơ quan thông tấn không đưa những sai phạm, biểu hiện sai phạm hoặc những biểu hiện trong sai sót đề thi, lộ đề, mất đề thi thì chỉ đưa tin khi có kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Tránh tình trạng năm trước đưa tin lộ đề chưa có kết luận gây hoang mang cho thí sinh và dư luận xã hội.

Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Ngô Kim Khôi: "Thí sinh đến thi sẽ tăng"

Có hơn 1,8 triệu bộ hồ sơ được đăng ký

Lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2012 với hơn 1,8 triệu bộ - giảm 7,4% so với năm 2011, giảm trên 15.000 hồ sơ đăng ký. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền và những đổi mới  trong công tác cải tiến thi đã có tín hiệu khả quan. Số hồ sơ giảm đồng nghĩa với lượng hồ sơ ảo giảm, thí sinh đến thi thực tế sẽ tăng.

Ngoài một số điểm mới trong quy chế như Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nói ở trên thì hồ sơ đăng ký thi giảm cũng cho thấy thí sinh chọn trường dự thi đã có sự cân nhắc kỹ. Điểm đáng lưu ý là các ngành khó tuyển như Nông-Lâm-Ngư lượt hồ sơ đăng ký tăng 1% so với năm 2011. Khối C vẫn duy trì được tỷ lệ đăng ký thi như năm trước với trên 6%.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam: "Không có chặt chém thí sinh..."

Năm nay Bộ GD-ĐT có tổ chức các cụm thi ĐH, CĐ tại Hải Phòng - giao cho Trường ĐH Hàng Hải làm cụm trưởng. Nhận nhiệm vụ này TP Hải Phòng đã thành lập Ban chỉ đạo gồm đại diện các đơn vị liên quan và đã có phân công công việc cụ thể để tổ chức kỳ thi an toàn đúng quy định.

Để đảm bảo cho thí sinh về dự thi vào Trường ĐH Hàng Hải và các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội được an toàn và hưởng các dịch vụ của Hải Phòng không có  chặt chém, không có những vấn đề tiêu cực - tôi khẳng định: Hải Phòng đã có chỉ đạo và sẽ kiểm tra, đồng thời xử lí nghiêm những cơ sở dịch vụ có nâng giá phòng nghỉ, nơi ăn uống...

Những địa điểm các cháu đến từ các điểm thi và nơi các cháu ở sẽ có lực lượng an ninh giám sát. Đồng thời trên toàn địa bàn thành phố chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá...Tôi nghĩ rằng, đây là một kì thi nhưng lại liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, liên quan đến phát triển du lịch của thành phố nên sẽ có tăng cường chỉ đạo và xử lý nghiêm những đơn vị có dấu hiệu chặt chém thí sinh.

Đối với việc tổ chức thi, đặc biệt là khâu in sao đề năm nay chúng tôi đặc biệt lưu ý. Quan điểm của chúng tôi những công việc, những vị trí nhạy cảm sẽ được tập trung chỉ đạo và có kiểm tra, thanh tra.

Cụ thể, là công tác in sao đề thi, vận chuyển đề thi - những nơi này sẽ bố trí những cán bộ trong ngành, chọn những người am hiểu việc và phải có tâm. Những công việc này được TP giao cho lực lượng công an và thanh tra giám sát, kiểm tra đột xuất để kỳ thi năm nay diễn ra không có câu chuyện lộ đề

0 nhận xét: