Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Tại sao đồng bằng sông Hồng là nơi dân cư tập trung đông đúc nhất cả nước? Các biện pháp chính để giải quyết vấn đề dân số ở đồng bằng sông Hồng.

Đồng bằng sông Hồng là một trong những vùng có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Anh (chị) hãy nêu tõ:
1. Tại sao đồng bằng sông Hồng là nơi dân cư tập trung đông đúc nhất trong cả nước.
2. Các biện pháp chính để giải quyết vấn đề dân số ở đồng bằng sông Hồng

* Trả lời:
1. Đồng bằng sông Hồng là nơi tập trung dân cư tập trung đông đúc nhất so với các vùng khác trong cả nước, do những nguyên nhân chính sau đây:
a. Nguyên nhân về tự nhiên.
- Đồng bằng sông Hồng là đồng bằng châu thổ rộng lớn thứ 2 sau đồng bằng sông Cửu Long với diện tích khoảng 1,5 triệu ha. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc cư trú và sản xuất.
- Nguồn nước tương đối phong phú với hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình.
- Khí hậu nhiệt đới gió mùa
=> Đây là những yếu tố quan trọng để thu hút dân cư tới sinh sống từ lâu đời.

b. Nguyên nhân về lịch sử khai thác lãnh thổ.
- Đồng bằng sông Hồng là một trong những vùng được khai phá và định cư lâu đời nhất ở nước ta. Nhờ sự thuận lợi về địa hình và khí hậu, con người đã sinh sống ở đây từ hàng vạn năm về trước.
- Do việc khai thác từ lâu đời cộng với các yếu tố khác làm cho dân cư đồng bằng sông Hồng trở nên đông đúc.

c. Nguyên nhân về kinh tế - xã hội.

- Nền nông nghiệp trồng lúa nước ở đồng bằng sông Hồng đã có từ xa xưa. Ngày nay, trình độ thâm canh trong việc trồng lúa nước ở đây đạt mức cao nhất trong cả nước. Vì vậy, nghề này đòi hỏi nhiều lao động. Trừ các thành phố lớn, những nơi càng thâm canh và có một số nghề thủ công truyền thống thì mật độ dân cư càng đông đúc.
- Ở đồng bằng sông Hồng đã hình thành một mạng lưới trung tâm công nghiệp quan trọng và mạng lưới đô thị khá dày đặc. Hà Nội là thành phố triệu dân lớn nhất khu vực phía Bắc. Các thành phố và thị xã khác có số dân đông như Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.. Chính việc phát triển công nghiệp và đô thị đã góp phần làm tăng mức độ tập trung dân số ở đồng bằng sông Hồng.

2. Các giải pháp để giải quyết vấn đề dân số ở đồng bằng sông Hồng.
a. Phân bố lại dân cư và lao động.
- Giải pháp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đồng bằng sông Hồng nhằm giảm bớt mật độ dân số quá cao ở một số địa phương.

- Từ năm 1961 đã có nhiều người từ đồng bằng sông Hồng chuyển đến các tỉnh miền núi Tây Bắc và Đông Bắc. Đến cuối thập kỉ 70, đầu thập kỉ 80, việc chuyển cư được triển khai trên quy mô lớn. Năm 1992 có gần 3 vạn người chuyển đi, trong đó có hơn 1,7 vạn lao động.

b. Thực hiện có kết quả công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình.
- Trong những năm qua, công tác này triển khai có kết quả ở nhiều địa phương.

c. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Khi chất lượng cuộc sống được cải thiện thì mức sinh đẻ sẽ giảm đi.

Xem thêm: http://kenhdaihoc.com/forum/showthread.php?t=4092
Nguồn: Kenhdaihoc.com Trích từ Sách Hướng dẫn Ôn tập và trả lời các câu hỏi Địa Lí 

0 nhận xét: