Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Cách SEO hiệu quả cho các web, blog



Dân IT không ít người sở hữu các website, blog hay một forum nào đó. Thế nhưng khi mới thành lập thì làm sao có người biết đến? Vậy muốn giới thiệu quảng bá các website, blog hay forum đó chúng ta cần làm gì?

Tôi cũng đã từng SEO cho một số website của các công ty và cho chính mình nữa. Vậy hôm nay tôi sẽ chia sẻ một phần kinh nghiệm SEO cho các bạn. Tôi sẽ cố gắng viết ngắn gọn và dễ hiểu để cho các bạn tiếp thu một cách nhanh nhất.

Khái niệm SEO: SEO là gì? SEO là các kỹ hiệu tắt của 3 từ Search Engine Optimization. Hay chỉ cần hiểu nôm na ngắn gọn là Kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google, Bing, Yahoo...... Nó cũng giống như quảng cáo một cái gì đó qua hình thức báo chí, vô tuyến truyền hình.... Và ở đây là chúng ta đưa lên các trang tìm kiếm của Internet.

Với tôi SEO được chia làm 2 loại : SEO tức thời và SEO lâu dài. Vậy SEO tức thời là gì? Mục đích của nó ra sao?

1. SEO tức thời : Đó là cách đưa 1 trang web, forum, blog của mình lên các trang tìm kiếm nhanh nhất. Ưu điểm là nhanh chóng đưa sản phẩm của mình lên các trang tìm kiếm nhưng không lâu dài được. Vì vậy tôi đã kết hợp cả 2 cách SEO song song để tạo hiệu quả nhất mà tôi sẽ nói sau.

Vậy SEO tức thời như thế nào? Với tôi thì cần nhiều người biết đến trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy tôi đã dùng rất nhiều cách để đưa trang web của tôi lên các trang tìm kiếm nhưng thực sự tôi chỉ quan tâm đến Google nhiều nhất. Tôi đã bỏ ra một số tiền đầu tư không phải là nhiều để mua adsense của các trang PTC. Với số tiền 1-1.5$ cho 1000 click, và vì thế hàng ngày tôi có hàng trăm lượt click hay IP khác nhau của nhiều quốc gia. Nhiều trang PTC cho phép tôi giới hạn số click hàng ngày. Vậy tôi chỉ cần bỏ ra 30$-45$/tháng cho 30 000 visit. Một số tiền không nhiều nhưng giúp tôi tăng ổn định số lượng view hàng ngày. Cách này giúp tăng Rank alexa một cách nhanh chóng trong 1 tháng. Nhưng đó chỉ là biện pháp tức thời, điều tôi cần là nó tồn tại lâu dài trên các trang tìm kiếm và đặc biệt là TOP trên các trang tìm kiếm.

Nhưng lưu ý các bạn rằng hãy tìm những trang PTC uy tín để mua adsense, nếu không sẽ mất tiền vô ích vì scam (lừa đảo). Một cách mua adsense nữa là mua của chính Google, tôi sẽ giới thiệu bài này ở phần sau.

2. SEO lâu dài: Chắc các bạn cũng hiểu mục đích của mình đó là SEO website, blog, forum một cách lâu dài trên các trang tìm kiếm. Vậy làm như thế nào?

Với tôi sự kết hợp của rất nhiều cách đã đưa từ khoá của tôi lên các trang tìm kiếm trong vòng 6 tháng và tất nhiên nó nằm trong top 10 của google.com hay google.com.vn tuỳ từng từ khoá về tiếng Anh hay tiếng Việt.

Cũng tuỳ vào mục đích SEO về tiếng Anh hay tiếng Việt mà tôi có những hình thức khác nhau. Nếu SEO tiếng Việt thì ưu thế hơn nhưng nhược điểm khó cạnh tranh. Nhưng kết hợp nhiều yếu tố thì không có vấn đề gì. Tôi đã làm thế nào? Tất nhiên là dựa trên nền tảng có sẵn như các forum, blog và các trang xã hội để SEO.

Tôi đã để link dẫn của web mình dưới phần chữ ký và tất nhiên là phương pháp này khá hiệu quả nếu bạn sở hữu nhiều bài viết trên nhiều forum. Cách khác là bạn viết một bài giới thiệu về web, blog, forum của mình ngắn gọn, dễ hiểu và thu hút người xem. Bạn post trên nhiều forum thì cũng rất hiệu quả.

Cách tiếp theo là bạn comments trong các blog và đặc biệt là blog của Yahoo là Plus và Google là blogger. Bạn viết nhận xét kèm theo link web mình và tất nhiên là sự hợp tác, mời gọi .... chứ đừng spam một cách lộ liễu làm người ta ghét.

Cách nữa là các trang mạng xã hội như facebook, zing ..... Bạn có thể kết bạn rất nhiều và đưa linh lên trang cá nhân mình và comments trên các trang của người khác, bạn sẽ có một số visit cũng khá.

Trao đổi link, logo với các website, blog, forum cũng kiếm rất nhiều lượt người ghé thăm, vậy hãy tạo nhiều liên kết để chúng ta cùng có lợi.

Cách SEO này giúp ta tạo nhiều backlink và giúp ta có những lần ghé thăm lâu dài. Như vậy các bạn sẽ tìm thấy hiệu quả nhất định khi SEO.

Còn rất nhiều điều nữa về SEO như TAGS, Từ khoá..... Tôi sẽ trình bày ở bài sau, các bạn thường xuyên ghé thăm và đọc nhé .....

0 nhận xét: