Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Một số kỹ thuật tấn công phổ biến của hacker


Các hacker thường khai thác lỗi từ code của người lập trình: Khi viết chương trình, các programmer, họ thường quan tâm tới kết quả công việc của họ. Họ làm sao cho website thật đẹp, ấn tượng,… nhưng họ lại ít hoặc không quan tâm tới code của mình có lỗi hay không? Và đây là yếu điểm chết người, bởi các hacker khai thác từ đây, thông thường đó là những lỗi như:

1. Upfile không qua một cơ chế kiểm tra file hợp lệ hay không

Từ đây, hacker có thể up bất kì file gì mà họ muốn, để từ đó điều khiển website theo ý họ.

2. SQLi (Sql injection, từ cú pháp câu lệnh SQL)

Đây là một lỗi đã “rất cũ” nhưng hiện nay vẫn còn khá phổ biến. Từ lỗi này, hacker có thể dễ dàng khai thác được các thông tin bảo mật: username, password, tài khoản creadit card…

3. Bypass login:

Bằng một kỹ thuật đơn giản, hacker có thể dễ dàng vào được quyền quản trị mà không cần phải biết username, password là gì?

4. XSS (Cross-site scripting):

Là một kĩ thuật tấn công bằng cách chèn vào các website động (ASP, PHP, CGI,…) các thẻ HTML hay những đoạn mã script nguy hiểm có thể gây nguy hại cho người sử dụng khác. Khi một trang web bị nhúng mã độc, những đoạn mã này sẽ được thực thi ở máy của người dùng gây tác hại cục bộ, hoặc có thể lấy các thông tin như cookie lưu ở trang web đó để chuyển về cho hacker. Các đoạn mã này được thực thi với quyền của trang web nạn nhân, nên loại bỏ được một số kiểm soát truy cập (như chứng thực nguồn gốc).

5. Kỹ thuật Local Attack:

Đây là kỹ thuật khá phổ biến hiện nay mà hacker sử dụng. Từ 1 tài khoản hosting trong cùng server, hacker lần lượt khai thác những host (hàng xóm) còn lại một cách dễ dàng. Chúng ta có thể ví kỹ thuật này như là 1 căn hộ chung cư (server), có rất nhiều nhà trong đó (hosting), trong số các con người ở đây, có 1 người chuyên ăn trộm (ví như hacker). Đợi khi vắng vẻ, người ăn trộm này sẽ lần lượt ghé thăm các phòng còn lại của chung cư, nếu phòng không có khóa thì họ vào dễ dàng, nếu phòng có khóa thì họ đục tường, nếu phòng có nuôi chó thì họ leo tường,…

Thực ra Local Attack có thể làm được rất nhiều thứ nguy hiểm hơn và khả năng chống cự là không thể nếu như bạn ko Zendcode và không có một Server tốt (có thể chống được Remview, CGI Telnet ==> đây là hai công cụ Local rất tốt, chưa kể đến SSH Local nếu có Shell).

Cuối cùng, cho dù cả website có zendcode lại đi chăng nữa, vẫn có thể khai thác được thông tin vì “Núi cao sẽ còn núi cao hơn”.

Dù sao đi nữa, các admin nên cẩn thận hơn, các bạn đừng để những lỗi ngớ ngẩn như trên làm chết website của mình nhé.
Nguồn: internet

0 nhận xét: