Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

Top 4 công ty IT đáng để mơ ước



Nhân sự luôn là một yếu tố quan trọng và sống còn trong kinh doanh và ngành công nghiệp IT cũng chịu không nằm ngoài quy luật này. Là một trong những lĩnh vực đóng vai trò không thể thiếu đối với cuộc sống con người hiện nay, ngành công nghệ thông tin cần đến rất nhiều chất xám và tính sáng tạo. Chính vì lẽ đó mà các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và nhất là các ông lớn luôn luôn đề ra những quy định ngặt nghèo đối với nhân viên làm việc trong lĩnh vực này để xây dựng một đội ngũ nhân sự hiệu quả nhằm đảm bảo cho sự tồn tại của họ trong một ngành công nghiệp có tính cạnh tranh rất cao. Chúng ta đều biết nhà tuyển dụng có những yêu cầu và ta phải thỏa mãn được những điều kiện nếu muốn được chấp nhận nhưng cái gì có đi thì cũng phải có lại những ứng viên cũng sẽ có những yêu cầu của mình đối với công ty mà họ sẽ phục vụ.

Tạp chỉ Computerworld đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với 431 nhân viên làm việc trong lĩnh vực IT trong đó họ được hỏi về công ty mà họ mơ ước được phục vụ. Dưới đây là top 4 công ty mà họ mong muốn được làm việc nhất. Từ đó họ cũng có những nhận định về môi trường làm việc cũng như cơ hội để phục vụ 4 công ty này.

1. Google
Nhắc đến Google là ta nghĩ ngay đến một môi trường làm việc thoải mái nhưng đừng để những thứ như bữa ăn trưa miễn phí, ghế mát xa hay bàn làm việc điện tử đánh lừa bạn. Ẩn dưới vẻ ngoài hào nhoáng đó là một nhịp độ làm việc vô cùng khẩn trương, môi trường làm việc phi cấu trúc tưởng như lộn xộn nhưng lại rất hợp lý. Google luôn cố gắng mang đến cho nhân viên của họ làm việc với tối đa năng lượng, sáng tạo, niềm đam mê và luôn sẵn sàng đưa những ý tưởng của mình trở thành hiện thực với tốc độ chóng mặt.



Nhân viên của Google luôn được thoải mái nhưng sự thoải mái đó cũng chỉ ở một mức độ vừa đủ để không kéo họ ra xa khỏi công việc. Các kỹ sư phần mềm của họ được dành ra khoảng 20% thời gian làm việc của mình để tự khám phá bản thân và niềm đam mê. Các nhân viên làm việc theo từng nhóm nhỏ có cùng đặc điểm để dễ làm việc.




"Tìm kiếm" là một trong những tiêu chí mà Google tập trung xây dựng môi trường làm việc. Nó đòi hỏi nhân viên của họ phải có một nền tảng kiến thức rộng liên quan đến việc tìm kiếm và truy vấn thông tin, trí thông minh nhân tạo, khả năng xử lý các ngôn ngữ tự nhiên, thiết kế hệ thống quy mô lớn cùng với một cơ số các kiến thức về mạng, bảo mật, nén dữ liệu và thiết kế giao diện người dùng.


Google đang có kế hoạch tuyển dụng và phát triển thêm những kỹ sư phần mềm đáp ứng được những yêu cầu như “ phân hóa cao, lạc quan, sáng tạo, làm việc theo nhóm” để làm việc cho các hoạt động như tập trung dữ liệu, quản lý phần mềm, phần cứng, quản lý mạng nội bộ hay viết hệ thống mạng ….

2. IBM
Là một trong những công ty lớn và có lịch sử hoạt động lâu đời nhất của thung lũng silicon nhưng IBM không muốn được biết đến như là công ty có môi trường làm việc khắc nghiệt, thay vào đó họ muốn mình là một công ty lý tưởng trong mắt nhân viên với văn hóa làm việc hòa nhập và mang tính hỗ trợ lẫn nhau. Theo cách định nghĩa của IBM thì, một nhân viên hoàn hảo phải là “một người biết cách giải quyết các rắc rối, luôn đưa ra các quyết định đúng đắn, có đầu óc phân tích tốt và sẵn sàng để thay đổi”.



Mô hình hoạt động của IBM có ít tầng làm việc, công ty đã xây dựng một hệ thống trực tuyến có tên gọi là “jam”, nơi mà các nhân viên có thể đưa ra những sáng kiến và cách giải quyết các vấn đề. Làm việc cho IBM nghĩa là bạn sẽ phải chấp nhận một số quy tắc có phần không hợp lý của họ tuy vậy thì đây cũng là công ty cung cấp chế độ đào tạo nhân viên rất có chất lượng (lên đến 60 giờ đào tạo trong một năm).


Cơ hội vào làm việc cho IBM đang được mở rộng khi công ty có những kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực tư vấn, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ. Cho đến năm 2015, những lĩnh vực hoạt động chủ yếu của IBM sẽ bao gồm phân tích, điện toán đám mây, thương mại điện tử cùng với các hoạt động giải quyết những vấn đề của hành tinh như sản xuất năng lượng, thay đổi khí hậu, tắc nghẽn giao thông và chăm sóc sức khỏe. Những nhân viên muốn làm việc cho IBM cần phải đáp ứng những yêu cầu như có khả năng làm việc nhóm, hòa nhập nhanh, giao tiếp tốt và có kỹ năng phân tích”.



3. Microsoft

Nhiều người đã phải thừa nhận rằng họ chỉ muốn dạo chơi trong khuôn viên làm việc của Microsoft bởi trong đó có rất nhiều cửa hàn bán lẻ, sân chơi thể thao, 11 nhà hàng, 33 quán cà phê và 37 máy pha cà phê. Tất cả các nhân viên của Microsoft sẽ được đóng bảo hiểm 100%, được có thẻ tập thể hình và phiếu mua hàng giảm giá.


Tuy nhiên thì để có được những thứ đã đề cập ở trên thì bạn sẽ phải làm việc cật lực. Một khi đã qua được bài phỏng vấn khắc nghiệt của công ty, bạn sẽ nhận ra được rằng Microsoft mong đợi ở nhân viên của họ nhiều như thế nào. Và khi bạn đã được Microsoft chấp nhận thì bạn sẽ được làm việc với những nhân viên rất thông minh và đầy tham vọng, điều này tạo nên một môi trường có tính cạnh tranh rất cao của Microsoft. Cũng có rất nhiều lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể được vào làm việc tại Microsoft như game, điện thoại, các công cụ phát triển, hệ thống doanh nghiệp, dịch vụ trực tuyến và hệ điều hành.



Nhân viên của Microsoft cũng được tự do về giờ làm việc và quy cách ăn mặc. Microsoft đã thông báo với toàn thể nhân viên trên website chính thức của họ: “Mỗi chúng ta đều có cách ăn mặc riêng và chúng tôi mong muốn bạn sẽ thể hiện nó khi đi làm”. Theo cách lý giải của Microsoft thì họ cho rằng cách ăn mặc cũng thể hiện được một phần suy nghĩ của nhân viên. Một trong những khó khăn nữa cho bất cứ ai muốn vào làm việc tại Microsoft đó là phải chuẩn bị thật kỹ phần trả lời cho những câu hỏi về kỹ thuật và thiết kế.


4. Apple
Nếu như cầu toàn, có nhiều ý tưởng và sáng tạo là những gì để mô tả về bạn thì bạn sẽ là một nhân viên lý tưởng của Apple. Nhưng điều đó sẽ đúng hơn nữa nếu như bạn có khả năng đưa ra những ý tưởng mới hàng ngày bởi văn hóa làm việc của Apple luôn luôn khuyến khích những ý tưởng mới lạ của nhân viên để từ đó phát triển chúng thành những thứ đáng tốt hơn và hoàn hảo hơn.



Nhân viên của Apple được hưởng một chế độ đãi ngộ đầy đủ về sức khỏe cũng như phúc lợi xã hội. Dẫu vậy văn hóa của Apple không phải là không có nhược điểm và một trong những nhược điểm lớn nhất đó chính là sự bí mật. Điều này ít nhiều gây mất lòng tin đối với nhân viên của “quả táo”.



Sân chơi thể thao của Apple dành cho nhân viên.


Trong ngành công nghiệp IT, Apple cần đến những nhân viên có khả năng giải quyết vấn đề, họ phải có khả năng quản lý tốt các bước bán hàng như đặt hàng trực tuyến cùng với kỹ năng bán hàng va tạo mạng lưới bán hàng. Các phân khúc làm việc trong lĩnh vực IT của Apple bao gồm phát triển phần mềm, kiến trúc mạng, bảo mật thông tin và kỹ thuật hệ thống.


Về mảng phát triển các sản phẩm, các ứng viên cần phải đáp ứng được một số yêu cầu như sáng tạo, năng động, kỷ luật cao, khả năng quản lý dự án và làm việc nhóm. Đối với một số vị trí làm việc Apple luôn có đòi hỏi rất cao, họ luôn biết cách chiêu mộ được những chuyên gia làm việc trong các hoạt động như kiến trúc hệ thống không dây, định vị địa điểm, ứng dụng di động, kỹ sư phần mềm. Kỹ sư phần mềm là một vị trí phức tạp nhưng mang lại nhiều thú vị của Apple, họ sẽ có nhiều cơ hội được làm việc với rất nhiều lĩnh vực như nhạc sỹ, nghệ sỹ hay nhà làm phim.



Tham khảo: Pcworld

Theo MaskOnline
Xem thêm: 

0 nhận xét: