Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

Các Rào Cản Và Giải Pháp Khi Tham Gia Kiếm Tiền Trên Mạng

Đây là vấn đề nan giải mà chắc blogger Việt Nam nào cũng đã từng gặp phải và những người đã duy trì được thì hẳn phải tìm ra cho mình một giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, chẳng có gì là không thể nếu chúng ta có quyết tâm theo đuổi con đường kiếm tiền trên mạng. Thú thực, trước đây Tôi cũng giống như các bạn bây giờ khi mới chập chững tham gia vào công việc viết blog và sau đó là kiếm thêm chút tiền tiêu vặt từ blog của mình đã gặp không biết bao nhiêu là khó khăn và thử thách. Gian nan là thế, tuy nhiên đã đâm lao thì phảo theo lao thôi các bạn ạ. Dừng lại thì tiếc cho công sức đã bỏ ra, dấn sâu vào thì phải chấp nhận khó khăn để có thêm thu nhập chi trả hosting, domain, internet…v..v. Vì thế mà mình khuyên các bạn hãy xác định rõ khi tham gia vào công việc viết blog kiếm tiền, đó không phải là công việc bắt buộc mà là do tự nguyện của mỗi blogger.
Mình nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bạn về kiếm tiền trên mạng thì phải làm gì, đăng ký ra sao, những chương trình kiếm tiền nào phù hợpp cho blogger Việt Nam và giải pháp thanh toán qua mạng…v…v… Câu hỏi thì nhiều và Mình rất muốn trả lời hết theo những gì mình biết. Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên mình xin tổng hợp lại những rào cản chính mà bạn nên biết khi tham gia kiếm tiền trên mạng và một vài giải pháp hy vọng giúp ích được các bạn ít nhiều.
1. Rào cản về ngôn ngữ:
Hầu hết các trang kiếm tiền và chia sẻ lợi nhuận lớn và có uy tín thường bắt nguồn từ những quốc gia phát triển mà điển hình là Mỹ, Anh, Đức và Canada và ngôn ngữ chủ yếu mà họ sử dụng đều là các ngôn ngữ thông dụng như Tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc hay Tây Ban Nha vì lượng khách hàng của họ đều là các tập đoàn, công ty sử dụng các ngôn ngữ này để giao tiếp và liên lạc.
Các blogger Việt Nam muốn tham gia đôi khi gặp trở ngại vì không hiểu rõ chính sách, TOS của họ nên đôi khi đăng ký không được hay đang tham gia thị bị khóa tài khoản…v…v..mà không hiểu rõ lý do tại sao. Nhiều bạn khi bị khóa tài khoản lại quay ra nói Google Adsense là scam hay lừa đảo….Các bạn nên “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng” khi tham gia bất kỳ một chương trình nào nhé.
Cho dù các chương trình đó không có Tiếng Việt đi chăng nữa thì các bạn vẫn có thể dễ dàng hiểu các chính sách, TOS của họ thông qua các công cụ dịch miễn phí như Google Translation Tools hay Vdict. Quan trọng nhất là họ chấp nhận bạn tham gia chứ không phải ngôn ngữ họ dùng là gì.
2. Rào cản từ chính các nhà quảng cáo:
Tại sao Tôi lại nói thế? Đơn giản là có rất nhiều các chương trình vẫn chấp nhận các blogger Việt Nam tham gia và cho đặt quảng cáo. Tuy nhiên, sau một thời gian thì các bạn bị loại khỏi chương trình mà không rõ nguyên nhân tại sao. Điển hình đã từng xảy ra với VadPay một mạng quảng cáo khá giống AdBrite đã đột ngột loại bỏ các blog đến từ Việt Nam không kể đó là blog Tiếng Việt hay Tiếng Anh. Thêm nữa là các mạng như Google Adsense cũng chỉ cho đặt Search Engine hay Chitika Premium, WidgetBucks…cũng đã có những động thái ngăn quảng cáo của mình hiển thị trên các IP đến từ các quốc gia không được khách hàng của họ chấp nhận trong đó có Việt Nam.
Điều này cũng dễ hiểu thôi bởi traffic đến từ các quốc gia chậm phát triển thường có tỷ lệ conversion rate khá thấp và đôi khi bằng zero nên các nhà quảng cáo họ không thích cũng là đúng. Ngay kể cả ở các nước như Mỹ và Anh thì Chitika Premium cũng yêu cầu trong 100 click phải có 1 click chuyển thành sale (giao dịch) thì mới được tính là click hợp lệ.
Giải pháp mà mình đưa ra ở đây đó là hay chọn các mạng quảng cáo của Việt Nam bởi ít nhất các bạn cũng có thể hiểu chính sách, TOS và quan trọng là khi gặp trục trặc có thể hỏi họ một cách dễ dàng mà không lo rào cản ngôn ngữ. Các mạng mà bạn có thể tham gia là AdNet.vn, Lienket247, VietAd.vn, VatGia hoặc các mạng quốc tế đã hỗ trợ blog tiếng Việt như Bidvertiser, AdToll, Adsense để không lo là mình phạm luật.
3. Rào cản về thanh toán:
Phải thừa nhận rằng trong số các rào cản mà mình đề cập mình nghĩ đây là rào cản khó vượt qua nhất bởi nhiều hệ thống thanh toán quốc vẫn còn mới mẻ hoặc khó khăn cho đại bộ phận các blogger Việt Nam.
Còn nhớ trước đây, Trên mạng đã có một bài khá chi tiết nói về giải pháp PayPal verified hiệu quả đã từng đề cập đến cách thức và hướng dẫn cho các blogger Việt Nam khi sử dụng dịch vụ PayPal để trao đổi và thanh toán trên mạng. Phải thừa nhận rằng PayPal là hệ thống thanh toán trên mạng lớn nhất và được các mạng quảng cáo và các blogger sử dụng nhiều nhất hiện nay nhưng ở Việt Nam thì PayPal là chỉ hỗ trợ gửi tiền chứ không hỗ trợ nhận và rút tiền. Đây là 2 tính năng quan trọng nhất mà blogger Việt Nam đã mong đợi từ lâu.
Nhiều blogger tìm đến giải phải sử dụng PayPal của bên thứ 3 để nhận tiền từ các mạng chỉ áp dụng PayPal và thường mất phí khá cao khi rút tiền qua các dịch vụ thỏa thuận. Chính Tôi cũng đã gặp tình trạng này.
Ngoài PayPal thì các blogger Việt Nam sử dụng hệ thống thanh toán qua séc, tuy hơi chậm nhưng lại có vẻ khả thi cho hầu hết các blogger. Tuy nhiên, vẫn có các rào cản từ phía các ngân hàng mà các bạn đổi séc, khi thì là chi phí cao, thời gian chậm, khi thì không được chấp nhận chỉ do tên đánh lộn ngược..v..v. Trong khi Wire Transfer thì lại có yêu cầu cao hơn đối với tổng số tiền bạn có và các thủ tục khác liên quan.
Giải pháp trong vấn đề này quả thật vẫn là một bài toán khó. Tuy nhiên, mình cũng xin mạo muội đưa ra để các bạn tham khảo. Đối với PayPal, các bạn có thể sử dụng của bên thứ 3 và chịu mất chút phí khi nhờ rút hộ vì nếu không sẽ mất trắng. Hoặc nếu bạn có thu nhập cao qua PayPal thì mình khuyên nên đăng ký một tài khoản ngân hàng tại Mỹ để tiện sử dụng PayPal khi rút tiền. Giải pháp này chỉ nên áp dụng khi bạn có thu nhập cao và ổn định, còn nếu chỉ 200-300 USD/tháng thì không nên vì phí duy trì tài khoản cũng không hề rẻ đâu nhé.
Đối với vấn đề về séc, thì mình khuyên các bạn nên điền chính xác tên mình trong phần đăng ký để khi họ in séc không in nhầm hay lộn tên và cũng nên tìm các địa điểm đổi séc uy tín. Các bạn có thể tham khảo thêm phần đánh giả của các blogger khác tại mục Advertisers & Publishers trên DDTH nhé.
Còn rất nhiều những khó khăn và rào cản khác mà mình không tiện liệt kê ra đây. Tuy nhiên, đây là 3 rào cản chính mà bất kỳ blogger Việt Nam nào khi tham gia kiếm tiền trên mạng đều trải qua.

0 nhận xét: