Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

Kiếm Tiền Trên Mạng Ở Việt Nam: Thừa mà vẫn thiếu!

Cụm từ kiếm tiền trên mạng hay kiếm tiền từ blog không còn xa lạ với hầu hết các blogger Việt Nam bởi chỉ cần search trên Google là có hàng trăm nghìn kết quả khác nhau liên quan đến vấn đề này. Hầu hết các blogger khi nhắc đến kiếm tiền trên mạng đều nghĩ ngay đến Google Adsense, dần dần mới biết thêm các chương trình khác. Tuy vậy, khi đã thực sự tham gia vào lĩnh vực này, chắc chắn các bạn sẽ thấy nó không đơn giản, không dễ dàng như nhiều người nói.
500polime 500x219 Kiếm Tiền Trên Mạng Ở Việt Nam: Thừa mà vẫn   thiếu!
Nói về vấn đề này thì nhiều blogger đã từng nói nói kể cả blogviet nhưng hôm nay mình chỉ xin bàn luận với các bạn một khía cạnh mà mình thấy khá thú vị. Điều này sẽ giúp chúng ta xác định rõ phương hướng trên con đường “làm giàu” từ blog của mình. Hơn thế nữa, các mạng quảng cáo cũng nên có chiến lược khả thi hơn giúp cộng đồng blogger Việt Nam bớt “đói”.
Tại sao thừa?
Nếu chỉ tính riêng các mạng quảng cáo chia sẻ lợi nhuận tại Việt Nam cộng thêm các mạng quảng cáo hỗ trợ tiếng Việt thì blogviet phải thừa nhận đang dư thừa về số lượng.
Hiện nay, Việt Nam có các mạng chia sẻ lợi nhuận mà các bạn có thể dễ dàng nhận thấy như VietAd, AdNet, Lienket247, Vatgia, Nova Ads, 4mua…với rất nhiều các thành viên là blogger tham gia. Nếu tính trên số lượng blogger tham gia một mạng thì mình dám khẳng định là đang thừa so với khả năng đáp ứng của các mạng này.
Bên cạnh các mạng trong nước, chúng ta cũng thấy nhiều mạng nước ngoài hiện đang hỗ trợ các blog Tiếng Việt như Google Adsense (hiện chỉ hỗ trợ tính năng search và Feed), AdBrite, Bidvertiser... Tuy nhiên, họ cũng đang phải giải quyết vấn đề thừa người tham gia thiếu nhà quảng cáo.
Tại sao thiếu?
Thiếu ở đây không phải là thiếu người chơi – blogger, mà thiếu lớn nhất ở đây là lượng quảng cáo hạn chế, đôi khi là không có quảng cáo hiển thị. Nhiều khi Google Adsense cũng phải hiển thị quảng cáo công (PSA) trên các trang blog tiếng Việt. Tuy nhiên, mình không nghĩ Google thiếu quảng cáo mà do cam kết của họ với các hoạt động nhân đạo và do các nhà quảng cáo không chập nhận IP Việt Nam. Mà thiếu lượng quảng cáo phổ biến nhất là từ các mạng của Việt Nam.
Nếu các bạn tham gia các mạng của Việt Nam thì sẽ dễ dàng thấy tình trạng hết ngân sách quảng cáo, hiện banner mặc định hoặc đặt cả tháng mà không có quảng cáo nào hiển thị. Trước thực trạng đặt miễn phí như thế thì chuyện gỡ bỏ quảng cáo để đặt các banner affiliate là chuyện hiển nhiên. Đấy là chưa nói đến vấn đề hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đủ mạnh làm chậm các blog tam gia đặt quảng cáo.
Nếu các bạn đặt 1 tháng mà không có quảng cáo hay thu nhập, bạn có tiếp tục đặt hay không? Bạn có tháo ra để đặt các affiliate banner thay thế hay không? Blogviet chắc chắn sẽ làm thể bởi đôi khi một click vào affiliate banner thành công bằng 1 năm đặt quảng cáo của các mạng Việt Nam.
Giải pháp?
Blogviet không dám nói rằng giải pháp mà mình chia sẻ sẽ giúp các mạng cải thiện được tình hình. Quan trọng là các mạng xác định ăn đời ở kiếp với mạng đó hay chỉ nghĩ nó là con bài tình thế để đáp lại các mạng đối thủ hay thậm chí chỉ để thăm dò thị trường.
Tiềm lực thì rõ ràng là các mạng ở Việt Nam không thiếu nhưng cách mà họ PR dường như chưa hiệu quả. Các nhà quảng cáo Việt Nam có thể vẫn mang nặng tính “sĩ diện hão”, sẵn sàng bỏ cả trăm triệu/tháng mua 1 banner trên trang website lớn mà không cần quan tâm đến tính hiệu quả thực tế của nó. Có thể hình ảnh của họ sẽ tăng nhưng đứng trên quan điểm quảng cáo bán hàng hiệu quả có đáng như thế? Họ có thể mua hàng nghìn quảng cáo trên các blog liên quan mà hiệu quả có khi lại cao. Đó là việc mà các mạng nên nhắm tới và cần làm thay đổi.
Nói một cách dễ hiểu thì họ không thể hô hào mà phải thực tế, bởi để thay đổi quan niệm của các nhà quảng cáo “lạc hậu” thì sẽ cần kiên nhẫn và mất thời gian và phải gãi đúng chỗ ngứa của họ. Hãy cho họ thấy tính hiệu quả khi sử dụng mạng của mình thay vì nói suông. Hãy thể hiện cho họ thấy những giá trị đích thực mà họ nhận được khi mua quảng cáo trên mạng thay vì mua trên các trang báo lớn…
Nên thanh lọc các blog có giá trị thực sự bởi nếu chấp nhận tất cả các blog chỉ vì muốn có nhiều thành viên thì sẽ gặp phải vấn đề (1) quá tải cho hệ thống, (2) gây khó khăn cho các nhà quảng cáo khi tìm trang phù hợp hoặc gây phản cảm cho các nhà quảng cáo bởi các nhà quảng cáo hiếm khi muốn mua trên các trang 3x hay các trang có yếu tố nhạy cảm và (3) linh hoạt hơn trong phương thức thanh toán cho cả blogger và advertiser giúp giảm tải thời gian cho cả 3 bên.
Một vấn đề nữa mà các mạng ở Việt Nam chưa thực sự coi trọng đó là tính năng referral (môi giới/giới thiệu) – một cách hiệu quả giúp vừa tăng lượng quảng cáo và lượng người tham gia. Đây không phải là phương pháp mới đối với các mạng lớn kể cả Google Adsense và rõ ràng nó đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Blogviet dám chắc có rất nhiều blogger muốn môi giới quảng cáo cho các mạng hay giới thiệu người tham gia nhưng họ không được khuyến khích thì sao họ giới thiệu đây? Cho dù các mạng trả thấp cho các blogger thì cũng tạo thêm động lực cho họ tham gia nhiệt tình hơn. Hy vọng các mạng sẽ cân nhắc điều này!
Kết luận:
Chúng ta không thiếu các chương trình quảng cáo để tham gia nhưng chúng ta thiếu các chương trình có đủ khả năng chi trả và đáp ứng số lượng người tham gia đông, tránh tình trạng hết ngân sách hay quảng cáo mặc định. Để làm được điều này thì không chỉ các mạng, các nhà quảng cáo mà ngay bản thân các blogger cũng nên nghiêm túc và có ý thức khi tham gia, tránh tình trạng gian lận làm thiệt hại đến ngân sách của các nhà quảng cáo và ảnh hưởng đến hình ảnh của cộng đồng blogger Việt Nam.
Theo eblogviet

0 nhận xét: